top of page
Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Gửi Những Nhà Giáo Dục - Các Ngài Nợ Trẻ Em Một Lời Xin Lỗi”

Tác giả: Lê Hồng Phong


Nhà giáo dục học Tiệp Khắc vĩ đại Comenxki từng phát biểu: “Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Đúng. Không thể phủ nhận công lao của thầy cô giáo trong giáo dục trồng người nhưng có phải chính họ cũng nên đứng ra nhận trách nghiệm về tình trạng hỗn loạn hiện nay trên toàn thế giới hay không?


Giáo dục hiện tại chỉ đang dạy lại những thứ cũ kĩ của quá khứ: Học thuyết cũ, quy ước cũ, thù hằn cũ. Giáo dục hiện tại đào tạo ra hàng loạt các chuyên viên với một chuyên môn nhất định. Nó khơi dậy tinh thần dân tộc mà bỏ qua tính hợp nhất toàn cầu, để rồi từ thế kỉ này tới thế kỉ khác, con người lao vào xâu xé nhau như những kẻ mất trí chỉ vì dân tộc tôi là dân tộc thượng đẳng, tôn giáo của các anh là loại tôn giáo hạ đẳng. Làm sao ta có thể thấy vẻ đẹp của một bông hoa chỉ bằng cách mổ xẻ tới tận phân tử của nó như cách các nhà khoa học đang thực nghiệm được chứ? Không thể. Hoa đẹp bởi tính toàn nguyên của nó. Nếu chỉ cho ta một hộp với đầy các thành phần gồm cacbon, nitro… có lẽ ta chẳng ngần ngại mà quẳng ngay vào sọt rác.


Giáo dục hiện tại nói về yêu thương, lòng từ bi nhưng nhìn xem, trẻ em học giỏi được thưởng trong khi những đứa kém hơn chẳng nhận được gì ngoài ánh nhìn dè bỉu. Giáo dục như vậy chỉ đang dạy con người ta sự tham lam & nỗi sợ hãi. Tham các phần thưởng và sợ các hình phạt. Nhiều người cho rằng, phải có cạnh tranh, kỉ luật, mới có tiến bộ. Nhưng kỉ luật không phải là sự ép buộc, nó phải là thứ người ta tự nhận thức từ tâm trí, trái tim và cả tâm hồn. Bọn trẻ biết giúp người là tốt, chứ không phải chỉ được dạy “khác máu tanh lòng”. Mỗi đứa trẻ đều có thiên tính riêng phù hợp với một công việc cụ thể nào đó. Nhưng hãy nhìn xem toàn thể hệ giáo dục hiện nay đang làm đại trà hoá, biến mọi thứ độc đáo (tính cá nhân) thành phổ thông. Thử tưởng tượng nếu tất cả các loại hoa được đi học và giáo dục để nghĩ mình trở thành hoa hồng. Thử tưởng tượng tất cả loài vật được dạy dỗ để trở thành sư tử, thế giới này sẽ ra sao? Thử tưởng tượng điều đó mà xem. Và người lớn chúng ta gọi đây là giáo dục.


Phong trào nữ quyền bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam, gần đây nhất là khi câu nói của người nổi tiếng trên sóng truyền hình được trích dẫn ra để minh hoạ cho việc coi thường phụ nữ. Lạ lùng ở chỗ trong khi mọi người đang kêu gọi đấu tranh thì người trong cuộc lại thấy điều đó hết sức… bình thường. Tại sao lại có nghịch lý đó? Tại sao chúng ta phải cần ai đó chỉ ra ta đang thiệt thòi ra sao? Phải chăng phần đông chúng ta chẳng mấy ai tự nhận thức được giá trị của mình cả? Phong trào nữ quyền chỉ tốt nếu sau đó người phụ nữ tự nhận thực được về giá trị cốt lõi của bản thân. Cuối cùng vượt lên trên tất cả để không còn cần phụ thuộc vào một người hay bất kì tổ chức nữ quyền nào cả. Bằng không, chúng ta chỉ đang chuyển từ việc bị dắt mũi bởi người này sang bị dắt mũi bởi kẻ khác theo một cách tinh vi hơn mà thôi.


Bức thư này, đáng lý theo đúng thể lệ được gửi tới những tác giả truyền cảm tới mình trong những cuốn sách như Tôi Tự Học, Giáo Dục & Ý Nghĩa Cuộc Sống… tiếc rằng họ đều đã là quá khứ cả. Nhưng thật may hiện tại mình có cơ hội để được trò chuyện trực tiếp với chị Chi – một người mà mình ngưỡng mộ về kiến thức, thái độ với cuộc sống và quan trọng nhất, một người đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. 800 từ mà chỉ nhìn vào một mặt của một vấn đề, nói gì thì nói, vẫn thật là phiến diện hết sức. Tuy nhiên như Nelson Mandela đã từng phát biểu: “Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên”, mình nghĩ nó là cần thiết trước thách thức mang tính toàn cầu trong tương lai. Xin cảm ơn vì đã chấp nhận lá thư này.


Bạn có thấy đồng cảm với bức thư này không? Hãy chia sẻ cho Bookiee biết nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


bottom of page